Các hồ sơ cần thiết để làm sổ đỏ từ mua bán giấy tay
2017-03-09 01:40:36
0 Bình luận
Đã có nhiều trường hợp chỉnh sửa lại ngày mua bán giấy tờ tay để "qua mặt" cơ quan chức năng, nhằm hợp thức hóa sổ đỏ.
Theo báo cáo của Văn phòng đăng ký đất đai TP, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho những trường hợp mua bán giấy tờ tay, đã có hàng ngàn trường hợp chỉnh sửa giấy tờ.
Cụ thể, người dân đã điều chỉnh ngày mua bán rơi vào khung thời gian từ ngày 1-7-2004 đến 1-1-2008 cho phù hợp với Nghị định 01. Tuy nhiên, những hồ sơ "chạy thời gian" đều được lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện nhanh chóng.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP HCM, cho biết ngoài việc căn cứ vào giấy tờ viết tay của người dân thì đơn vị xử lý hồ sơ còn thẩm tra từ danh sách báo cáo hàng năm, hình ảnh vệ tinh và kiểm chứng lại cán bộ địa bàn. “Vì vậy các trường hợp “qua mặt” cơ quan nhà nước đều bị phát hiện”- ông Thắng khẳng định.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP HCM |
Theo Giám đốc Sở TN-MT, người dân đang sử dụng nhà đất giao dịch giấy viết tay thuộc khung thời gian mà Nghị định 01 cho phép, nên chuẩn bị các hồ sơ như sau:
- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
- Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nếu có.
- Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).
Người đề nghị cấp giấy chứng nhận có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.
UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận vào hồ sơ về hiện trạng sử dụng đất; nếu đất chuyển nhượng trước đó không có giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai thì xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ.
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra bản trích đo địa chính hoặc thực hiện việc trích lục, trích đo thửa đất; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp; chuẩn bị hồ sơ để trình ký giấy chứng nhận.
Trao giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao (nếu người đề nghị cấp giấy chứng nhận nộp hồ sơ tại cấp xã).
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo nld.com.vn